Thực hiện Quyết định: 4507/QĐ- BGD&ĐT ngày 21/11/2019 của Bộ Giáo dục và đào tạo về Quyết định phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông năm 2018.

Thực hiện công văn số: 23/PGD&ĐT- CMNV ngày 11/02/2020 vv yêu cầu triển khai nghiên cứu các bộ sách giáo khoa mới theo CTGDPT 2018.

Thực hiện theo kế hoạch 06/KH - CM của trường PTDTBT Tiểu học Nậm Sài.

Ngày 22/11/2019 BGD&ĐT công bố 32 sách giáo khoa lớp 1 của 8 môn học và hoạt động giáo dục để sử dụng dạy học từ năm học 2020- 2021. Hiện tại giáo viên đã được tiếp cận sách giáo khoa mới để nghiên cứu, để lựa chọn và đưa vào dạy học năm học.

Ngày 11/02/2020 Trường PTDTBT THNS đã nghiên cứu sách giáo mới với 3 bộ được nhận từ PGD&ĐT thị xã Sa Pa và 2 bộ nghiên cứu trên mạng Internet do PGD cung cấp đường link. (Các thầy cô nghiên cứu cá nhân sau đó nộp kết quả nghiên cứu về BGH nhà trường tổng hợp, nếu ở nhà không có mạng Internet có thể lên phòng tin học của nhà trường để nghiên cứu)

1.Tài liệu nghiên cứu:

Thực hiện nghiên cứu 5 bộ sách sau:

1. Bộ: Kết nối tri thức với cuộc sống

2. Bộ: Cùng học để phát triển năng lực

3. Bộ: Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

4. Bộ: Chân trời sáng tạo

5. Bộ: Cánh Diều

Cô giáo Ngô Thị Thùy Dung nghiên cứu môn Mĩ thuật

Cô giáo Trần Thị Duyên nghiên cứu môn Tiếng Việt

 

  1. Bộ: Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Hình ảnh bộ sách vì sự sự bình đẳng dân chủ trong giáo dục

+ Ưu điểm:

- Màu sắc hài hòa hợp lý. Hình ảnh gần gũi với học sinh, kích thước phù hợp, khối lượng phù hớp với học sinh lớp 1.

- Các hoạt động dạy học: kiến thức phù hợp với học sinh, nội dung đã phân theo chủ đề, các hoạt động rõ rang,cụ thể, ngôn ngữ phù hợp.

- Ngôn ngữ sử dụng trong bộ sách  là tiếng Việt bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Hình thức trình bày trong bộ sách cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.

- Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.

+ Nhược điểm:

- Nên có các nội dung bài học  có các hình ảnh hoạt động của các bạn học sinh, người dân, phong cảnh ở các Huyện Đảo của nước ta.

- Mỗi 1 bài còn đưa vào nhiều âm, vần mà học sinh lớp 1 khả năng ghi nhớ nội dung cơ bản sẽ gặp nhiều khó khăn.

2 . Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” trong Chương trình GDPT mới 2018

Bộ SGK lớp 1 “Cùng học để phát triển năng lực” đã hoàn thành, có chất lượng tốt và được khẳng định qua các vòng thẩm định quốc gia của Bộ GD&ĐT. Ban soạn thảo bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” (đơn vị đầu tư và tổ chức biên soạn là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cho biết, việc biên soạn bộ sách đáp ứng các yêu cầu cơ bản

Đó là, SGK phát triển từ chương trình môn học, đặt trọng tâm vào việc phát triển phẩm chất và năng lực giúp học sinh thành công trong học tập. SGK trình bày đầy đủ và súc tích toàn bộ yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

SGK là một kế hoạch học tập có hướng dẫn từng bước, có tính hệ thống cao, thuận lợi cho việc học của học sinh và việc tổ chức dạy học của giáo viên; Bộ SGK có thiết kế mĩ thuật tổng thể khoa học và thống nhất. Mỗi cuốn phải là một tác phẩm đẹp, thiết kế mĩ thuật hiện đại, hấp dẫn học sinh…

Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” được biên soạn ở lớp 1 có mức độ tiếp cận kiến thức hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của chương trình, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở tất cả các vùng miền, đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh, giáo viên.

Ở mỗi môn học, sách bảo đảm sự hài hoà giữa các hoạt động hình thành kiến thức, rèn kỹ năng với hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Sách dễ sử dụng, phù hợp cho việc tự học của học sinh, cho việc giảng dạy của giáo viên và việc theo dõi, phối hợp của phụ huynh học sinh.

Trình bày trong SGK được chú trọng như trình bày các sự kiện, cung cấp các tình huống cụ thể, cân nhắc các quá trình học tập của học sinh. Việc lựa chọn nội dung, khái niệm quan trọng đều được liên hệ đến những kinh nghiệm của cuộc sống thực. Nội dung dựa trên nền tảng kiến thức, thiết kế cho người học. Dựa trên những đặc trưng cơ bản về SGK phát triển năng lực để định hướng phát triển SGK.

Theo Ban soạn thảo bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”, bộ sách đã đảm bảo kế thừa những yếu tố tích cực của SGK Việt Nam và vận dụng hợp lý kinh nghiệm quốc tế về phát triển SGK hiện đại: SGK là một kế hoạch cho những hoạt động tích cực của học sinh góp phần hình thành và phát triển những năng lực chung, đặc biệt là năng lực môn học. Tạo điều kiện để học sinh tự học và chứng tỏ khả năng vận dụng sáng tạo. Góp phần đổi mới phương pháp dạy học; giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động học tập của học sinh.

3. BỘ SÁCH : CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Bộ sách Chân trời sáng tạo có 6 đầu sách: Tiếng Việt (Tập 1,2), Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản.

* Ưu điểm:

- Kênh hình kênh chữ rõ ràng, màu sắc đẹp, hài hòa phù hợp với lứa tuổi học sinh, thu hút được sự chú ý của học sinh.

-  Ngôn ngữ thể hiện được sự gần gũi với hình thức sách, cấu trúc của sách hợp lí.

- Kiến thức vừa sức với học sinh lớp 1, gắn với thực tiễn cuộc sống.

* Nhược điểm:

- Sách Tiếng Việt tập 2 có một số tranh và chữ ở bài tập nhỏ gây khó khăn cho học sinh trong quá trình học của học sinh.

- Sách Toán: kênh hình nhiều nên giáo viên cần chuẩn bị đồ dùng dạy học nhiều hơn.

- Sách Đạo đức: việc sắp xếp các chủ đề chưa hợp lí, nên đưa chủ đề về chấp hành nội quy trường lớp, an toàn khi ở trường lên dạy ở đầu năm học.

4.Bộ sách Cánh Diều

Cô giáo Nguyến Thị Bạch Tuyết

+ Ưu điểm:

  • Hình ảnh minh họa rõ nét, cấu trúc bài học hợp lý

- Nội dung sách theo các chủ đề bài học, phù hợp với khả năng nhận thức của HS

- Nội dung gồm ba phần: học chữ cái, vần và luyện tập tổng hợp. Mỗi bài học 2 chữ cái hoặc 2 vần để phù hợp với mọi đối tượng học sinh; việc học mỗi chữ, mỗi vần đều bắt đầu từ một từ khóa chỉ những sự vật quen thuộc trong đời sống.

- Các hoạt động phân hóa HS theo năng lực, phẩm chất.

- Có các hoạt động tăng cường, trải nghiệm, thực tiễn

- Hình thức trình bày đẹp, phù hợp với nội dung Chương trình giáo dục phổ thông mới, với phương pháp dạy học hiện đại…

  • Kênh hình kênh chữ rõ ràng, màu sắc đẹp, ngôn ngữ thể hiện được sự gần gũi với hình thức, cấu trúc hợp lý

- Nội dung gồm 4 chủ đề: các số đếm đến 10; phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10; các số trong phạm vi 100; cộng trừ trong phạm vi 100. Mỗi chủ đề được bắt đầu bằng một tranh vẽ mô tả một tình huống hướng đến những kiến thức trọng tâm trong chủ đề. Mỗi chủ đề chia thành nhiều bài học. Mỗi bài học gồm nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động sắp xếp từ dễ đến khó hướng đến khám phá, phát hiện, thực hành, vận dụng giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Cuối mỗi chủ đề, học sinh được thực hành “Em vui học Toán”. Phù hợp với học sinh lớp 1.

  • Ký hiệu, logo rõ ràng dễ hiểu
  • Hệ thống bài tập gắn với thực tiễn, giúp HS khắc sâu kiến thức.
  • Kích thước, khối lượng sách phù hợp với học sinh

+ Nhược điểm:

- Có bài cách đặt tên danh từ riêng chưa hợp lí

- Nhiều bài còn có nhiều từ các vùng miền, các địa phương có nghĩa khác nhau, chưa giải nghĩa nên học sinh từng vùng khó có thể nhận biết và phân biệt được

- Sách giáo khoa tập 1 học nhiều vần trong 1 bài .Bài 1, câu hỏi 1 trừu tượng .

- Sách giáo khoa tập 2 nhiều bài Giải ô chữ dài.

  • Các bài học chưa có mục tiêu cụ thể.
  • Bài Đồng hồ Thời gian quá khó với HS lớp 1
  • Bài phép trừ dạng 274, 63-40 khó so với HS.                                                                        5. Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Ưu điểm:

    bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm
  • +  Phù hợp với người học;

         + Cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam;

      +  Giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

    Nhược điểm

  • Sách giáo khoa tập 1 học nhiều vần trong 1 bài . Bài 1, câu hỏi 1 trừu tượng .
  • Sách giáo khoa tập 2 nhiều bài giải ô chữ dài.
  • Kênh hình nhiều nên GV phải chuẩn bị nhiều đồ dùng
  • Trò chơi Xúc xắc lặp lại ở nhiều bài và quá khó với HS lớp 1
  • Bài hình hộp chữ nhật và hình lập phương trừu tượng với HS
  • Chủ đề 10, bài tập 5 trang 89(Toán tập 2) kiến thức trừu tượng đối với HS
  • Bài 8: Thực hành lắp ghép các hình phần luyện tập, bài tập trang 53 trừu tượng so với đối tượng Hs